Bộ luật mới được R&A và USGA ấn định sẽ được áp dụng vào ngày 01/01/2019. Với tiêu chỉ đem đến sự tích cực và thoải mái cho các golfer để giúp họ tập trung vào việc thi đấu thay vì phải lo lắng quá nhiều về luật.

Cùng MISA golf HCP điểm qua một vài thay đổi đáng chú ý:

1. Không bị phạt nếu vô tình di chuyển bóng trên green

Trong luật golf cũ khi bóng vô tình di chuyển trên vùng green, người chơi sẽ bị phạt gậy mặc dù họ không phải nguyên nhân gây nên sự thay đổi đó. Điều này đã bị bác bỏ ở luật 2019. Khi trường hợp này xảy ra, việc golfer cần làm là để bóng lại vị trí cũ trước khi nó di chuyển.

2. Được quyền putt khi cờ vẫn ở trong hố

Thay vì phải lấy cờ ra khỏi hố trước khi thực hiện cú putt như luật hiện tại quy định thì qua đầu năm sau, golfer có thể đánh bóng vào lỗ mà không cần phải di chuyển cờ sang nơi khác.

3. Tăng tốc độ khi thi đấu

Theo luật mới mỗi người chơi sẽ có tối đa 40 giây cho từng pha đánh bóng. Sự thay đổi về thời gian sẽ giúp các vòng đấu diễn ra nhanh hơn nhưng cũng đem lại nhiều khó khăn cho các golfer chưa có thật nhiều kinh  nghiệm.

4. Chiều cao thả bóng thay đổi

Luật năm 2019 quy định Golfer chỉ cần thả bóng ở độ cao ngang với đầu gối. Đây là một thay đổi đáng kể khi luật hiện nay chỉ quy định người chơi phải thả bóng ở ngang vai.

5. Được sửa các vật đánh dấu trên green

Người chơi có quyền gỡ hoặc sửa lại các vật đánh dấu green bị thay đổi do 1 nguyên nhân khách quan nào đó.

6. Không bị phạt nếu chạm vào các điểm thuộc đường putt

Trên vùng gree, đường putt được tính từ điểm đặt của trái bóng đi thẳng đến hố. Theo bộ luật mới người chơi sẽ không bị phạt nếu như chạm phải khu vực này.

7. Có thể di chuyển các chướng ngại vật tự nhiên ở bẫy cát hoặc hố nước

Người chơi có thể tùy ý di chuyển các chướng ngại vật tự nhiên như lá cây, hòn đá kể cả khi nó nằm gần bóng trong bẫy. Đồng thời trong luật năm 2019 cũng cho phép golfer được chạm tay hoặc gậy vào khu vực ở bẫy. Tuy nhiên, golfer cũng chú ý không được phép để gậy chạm đất gần trái bóng khi nó đang nằm trong bẫy cát.

8. Caddie không được phép đứng sau người chơi khi đánh bóng

Theo luật mới quy định, caddie sẽ không được đứng phía sau golfer trong khi đánh bóng để giúp họ tìm hướng. Điều này làm tốc độ của trận đấu diễn ra được nhanh hơn và tránh việc các golfer phụ thuộc quá nhiều vào sự hướng dẫn từ caddie.

9. Bóng chỉ cần có một phần nhỏ vào hố là được tính điểm

Khi đưa bóng vào hố, các golfer sẽ gặp phải khó khăn là bóng bị kẹt giữa cờ và vách hố. Tuy nhiên luật mới năm 2019 đã quy định, chỉ cần bóng có 1 phần nhỏ nằm vào miệng hố sẽ vẫn được ghi nhận là bóng đã vào hố.

10. Thời gian tìm bóng bị giảm xuống

3 phút tìm bóng là con số được quy định trong bộ luật mới dành cho trường hợp bóng rơi vào bụi cây.. trừ trường hợp rơi xuống hồ nước. Nếu như golfer tìm bóng quá thời gian quy định thì bóng được xác định là đã mất và golfer sẽ bị buộc quay lại điểm đánh bóng trước đó.

Theo Golfedit

 

Chuyên mục: Khác