Baden Schaff đã có 17 năm kinh nghiệm giảng dạy tại PGA và là người đồng sáng lập của Skillest, một website kết nối golfer với HLV và cung cấp các bài học qua mạng. Cùng xem ông có lời khuyên gì dành cho các golfer.

Làm huấn luyện suốt hơn 15 năm đã dạy tôi rất nhiều điều về con người, cách giảng dạy, cách học của các học viên và cách hiệu quả nhất giúp thay đổi cách swing. Nếu nhìn qua thì thấy khá đơn giản, học viên đăng ký một khóa học với một pro trong khu vực, học thêm được một số điều hay ho và sau đó tới sân và tận hưởng thú vui của môn golf.

Tuy nhiên, mọi chuyện hiếm khi đơn giản như vậy, và kể cả khi chuyện đúng là như vậy, hãy cứ tự nhủ rằng mọi thứ sẽ không duy trì được lâu, trừ khi có sức mạnh nào đó khiến cho những thay đổi vừa học được trở thành vĩnh cửu.

Vậy nên hãy quên đi những giải pháp tạm thời và tự hỏi bản thân 10 câu hỏi bên dưới đây trong và sau buổi học với HLV. Hãy cứ cho đây là một checklist các tiêu chí cho mỗi buổi học.

1. Bạn có thật sự cân nhắc khi chọn HLV và chú ý tới loại kiến thức mình sắp được học?

Giống như khi đi khám bệnh vậy, không ai đến gặp nha sĩ để khám mắt cả. Hãy tìm hiểu trước về cái mình cần và cái họ có.

2. Mối quan hệ giữa bạn và HLV có tốt không?

Có thể liên lạc ở mức độ cá nhân với HLV là một yếu tố vô hình nhưng vô cùng quan trọng trong mối quan hệ giữa học viên và HLV.

3. HLV có giảng giải theo cách mà bạn hiểu được hay không?

Những HLV giỏi sẽ biết cách giao tiếp sao cho hiệu quả, giúp học viên hiểu được nội dung mình truyền đạt.

4. Bạn có hiểu được lý do cho những việc HLV muốn mình làm hay không?

Tương tự như ở trên, học viên cần hiểu được logic trong sự thay đổi mà các HLV yêu cầu mình thực hiện.

5. Cách swing trước đây của bạn là gì? Những quan niệm về cách swing đó của bạn có phù hợp hay mâu thuẫn với điều HLV dạy bạn hay không?

Lý do cho câu hỏi này vẫn là hiểu được logic trong sự thay đổi và đồng thời nhận ra những sai sót hay yếu điểm lúc trước của bản thân.

6. Giới hạn thể chất của bạn là gì?

Hãy luôn mạnh dạn nói cho HLV những gì bản thân có thể và không thể làm, vê mặt thể chất, để HLV có thể dựa vào yếu tố thể chất riêng của bạn mà xây dựng bài học.

7. Bạn có thực sự muốn thay đổi cách đánh?

Điều này cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia khóa học. Làm nửa vời sẽ chẳng mang lại kết quả nào, cần phải có mong muốn mới có thể thay đổi.

8. Bạn có thời gian để luyện tập cho những sự thay đổi học được hay không?

Thay đổi se không tự diễn ra theo một cách kỳ diệu nào đó, bạn cần tự cam kết với bản thân để dành thời gian luyện tập cho sự thay đổi đó có thể xảy ra.

9. HLV có đưa chỉ dẫn cụ thể về việc làm như thế nào để luyện tập cho sự thay đổi hay không?

Một vài việc có thể tự làm, nhưng kế hoạch luyện tập và học hỏi thì luôn cần cả bạn và HLV tham gia.

10. Bạn có phải một học viên sẵn sàng thử nghiệm những thay đổi đó ngay trên sân?

Nhiều người có thể sợ sự phán xét từ bạn chơi, cũng có thể một bẫy nước ngay hướng bên phải cú tee sẽ khiến bạn chùn bước, khi đó đa phần sẽ quay về đánh theo cách cũ.

Thay đổi là một quá trình, đừng nên cưỡng ép bản thân phải làm được trong lần đầu, thế nhưng sau mỗi buổi học hãy xem lại checklist bên trên, trừ khi bạn có thể đánh dấu tích vào tất cả hoặc đa số các tiêu chí, nếu không việc thất bại, tốn tiền tốn thời gian công sức là điều có thể thấy trước.

(Nguồn: Vietnamgolf magazine)

Chuyên mục: Khác