Nhật Bản được biết đến là đất nước rất trọng nghi lễ và kỷ luật. Không nằm ngoài tinh thần ấy, chơi golf ở Nhật cũng có những quy định và nghi thức cần phải tuân thủ chặt chẽ. Hãy cùng MISA Golf tìm hiểu về 10 quy tắc cần nhớ để có một chuyến hành trình trọn vẹn tại sân golf của xứ sở hoa anh đào. 

1. Mặc quần dài khi chơi golf

Đây là quy định ở các sân golf tư nhân. Mặc dù khí hậu ở Nhật Bản khá nóng và ẩm, tuy nhiên các sân golf ở Nhật đã quy định rất rõ ràng và yêu cầu các golfer mặc quần dài trước khi ra sân và bắt đầu một trận golf nảy lửa.

2. Mặc áo khoác ngay khi tới sân

Mặc áo khoác khi lên sân

Mặc áo khoác được côi là một nghi thức chỉnh tề khi bạn đến chơi ở bất cứ sân golf tư nhân nào ở Nhật Bản. Hãy nhớ đem theo áo khoác trước khi ra sân nhé!

3. Luôn đúng giờ

Người Nhật vốn nổi tiếng với lối sống kỷ luật và tôn trọng giờ giấc. Do đó, đừng cố gắng đến sớm và đến muộn, hãy cúi chào khi gặp chủ sân golf và cảm ơn họ vì đã tiếp đãi bạn.

4. Check-in

Khi bạn đến sân chơi golf, bạn sẽ được khu tiếp tân chào đón, giống như sảnh check-in của khách sạn. Bạn sẽ được treo một cái đeo thẻ và chìa khoá tủ nhỏ có đánh số. Nếu muốn mua đồ trong pro shop hãy kí vào biên lai và ghi lại số thẻ của bạn. Khi rời đi bạn sẽ thanh toán toàn bộ chi phí trên hoá đơn này.

5. Uống cà phê trước khi ra sân

Ở Nhật, trước khi ra sân và bắt đầu một vòng golf, bạn sẽ được mời uống cà phê từ chủ sân. Sau đó, người chơi được đưa vào phòng dành cho khách, giống như một nghi thức bắt đầu trận đấu

6. Không sử dụng tiền tip

Ở Nhật không có văn hoá tiền tip. Bạn không nên tip cho caddie hay nhân viên phòng thay đồ.

7. Ký xác nhận số gậy có trong túi golf với caddie

Caddie ở Nhật Bản

Khi ra sân chơi golf, bạn sẽ được hỗ trợ bởi caddie nữ. Cadie là người kiểm tra lại số gậy trong túi golf và bạn sẽ được yêu cầu xác nhận lại số gậy trong túi golf trước khi phát bóng và sau khi hoàn thành trận game.

8. Ăn trưa sau khi kết thúc 9 hố

Sau khi chơi xong 9 hố, bạn sẽ dừng lại và dùng bữa trưa. Bữa trưa ở sân golf có bia khai vị và tráng miệng bằng cà phê. Bên cạnh các món ăn truyền thống của Nhật Bản thì sân golf cũng có phục vụ cơm cà ri cho bạn.

9. Tắm nước nóng sau khi chơi hết trận

Sau khi hoàn thành xong một trận golf, toàn thân mệt mỏi, bạn có thể thoải mái thư giãn bằng cách ngâm mình trong bồn tắm hay còn gọi là ofuro. Tuy nhiên có một vài quy tắc mà bạn bắt buộc phải nhớ trước khi đi thẳng đến khu nhà tắm:

  • Sau khi chơi golf, hãy lấy đôi dép lê đã được chuẩn bị sẵn trong tủ đồ để di chuyển vào nhà tắm
  • Nhớ đem theo quần áo sạch của bạn vào nhà tắm
  • Hãy nhớ sử dụng khăn tắm nhỏ, không được lấy khăn tắm loại lớn vì có thể vi phạm nghi thức của họ
  • Cởi bỏ dép lê trước khi vào tắm và cất quần áo bẩn vào cái sọt nhựa đã chuẩn bị sẵn
  • Kì cọ sạch sẽ cơ thể trước khi ngâm trong bồn nước nóng cùng một nhóm người khác.
  • Sau khi ra khỏi khu tắm, hãy nhớ đeo dép lê và dọn sạch đồ cá nhân của bạn và đem theo chúng.

10. Học cách nói cảm ơn

Nói lời cảm ơn sau khi kết thúc mỗi trận đấu

Một lời cảm ơn chân thành sẽ khiến bạn giành được thiện cảm từ rất nhiều người. Vậy tại sao không nói Arigatou (câu cảm ơn trong tiếng Nhật) khi bạn nhận được sự nhiệt tình giúp đỡ từ những người làm việc trong sân golf chứ?

(Nguồn: Joel Beall)

Chuyên mục: Khác