Hiện nay, ở Việt Nam xuất hiện rất nhiều phần mềm tính điểm Handicap hỗ trợ tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên mỗi ứng dụng đều bộc lộ những ưu điểm và nhược điểm nhất định, buộc golfer phải mất nhiều thời gian để lựa chọn cho mình một công cụ tính điểm HCP phù hợp nhất. MISA Golf – ứng dụng tính điểm Handicap siêu nhanh và vô cùng chuẩn xác là người bạn đồng hành tin cậy giúp mỗi golfer dễ dàng chinh phục những “đường bóng xanh”.

Thước đo bản lĩnh golfer

Mục lục

  1. Handicap là gì?
  2. Tầm quan trọng của handicap
  3. Các trường phái Handicap hiện nay
  4. MISA Golf – phần mềm tính điểm Handicap ưu việt

 

1. Điểm handicap là gì?

1.1. Định nghĩa về điểm handicap

Handicap hay còn được biết đến với các tên gọi khác như: điểm chấp, kép là thước đo năng lực của một golfer. Handicap được tính toán dựa trên số gậy đánh bóng cần thiết trên một trân golf tiêu chuẩn 18 hố trung bình của 10 trận tốt nhất trong 20 trận gần nhất.

 

Sau khi golfer hoàn thành một trận golf 18 hố, sẽ nhập hoặc gửi ngay kết quả là tổng điểm của từng hố về nơi mình đăng ký Handicap để nhập kết quả tính toán.

 

Sau khi nhận được kết quả, sân sẽ tiếp tục sử dụng phần mềm để tính ra điểm HCP Index của trận vừa xong. Số điểm này căn cứ vào tổng điểm đã điều chỉnh và độ khó (slope/rating) của sân golf đã chơi. Để quy đổi thành điểm Handicap chính thức, golfer cần đồng quy với bạn chơi bằng cách nhân với độ khó của sân và chia cho 113.

1.2. Trình độ handicap

Tùy thuộc vào điểm số mà có thể phân chia thành các trình độ Handicap, cụ thể như sau:

Từ 28 điểm trở lên: Callaway – Golfer chưa đạt tiêu chuẩn

Từ 10 – 28: Golfer có trình độ trung bình

Dưới 10: Single Handicap – golfer có trình độ khá

Từ 0 trở xuống: Scratch – golfer có thành tích xuất sắc

 

2. Tầm quan trọng của điểm handicap

Golf là môn thể thao đặc biệt, cho phép nhiều trình độ có thể thi đấu, giao lưu với nhau trong cùng một trận đấu hoặc cùng một giải đấu. Do đó, cần phải có điểm Handicap là căn cứ để xác định năng lực của một golfer.

 

Trong môn thể thao golf, người có trình độ cao hơn sẽ phải chấp người chơi kém hơn mình một số lượng gậy là hiệu giữa HCP của hai người. Vì vậy khi golf ngày càng phát triển với các giải đấu được diễn ra liên tục thì nhu cầu về điểm Handicap chính xác lại càng cao.

Điểm handicap – chủ đề chính trong mỗi câu chuyện của golfer

Có thể nói rằng Handicap là điều kiện cần để trở thành một golfer chuyên nghiệp. Trên thực tế, những người có điểm HCP thấp thường là người hiểu rõ về luật lệ do đó họ sẽ có những quy tắc ứng xử chừng mực, đúng đắn hơn khi thi đấu trên sân golf.

 

3. Các trường phái Handicap hiện nay

 Hiện nay có 2 trường phái Handicap phổ biến. Thứ nhất,  những golfer là hội viên, member của 1 CLB golf nào đó, khi thi đấu trên sân nhà thì điểm Handicap của họ cũng được sân tính toán luôn. Ưu điểm của trường phái này là scorecard đã qua kiểm duyệt và golfer không thể tự ý chỉnh sửa được. Tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi một số những điểm hạn chế như: Sai sót về điểm số trong khi nhập; Thiếu dữ liệu từ một số sân khác; Chỉ áp dụng nhập score với chính sân golfer đã đăng ký.

 

Trường phái thứ hai ở Việt Nam là những golfer không tham gia bất kì một CLB nào. Do đó để tính toán được điểm HCP thì họ cần chủ động tìm kiếm một công cụ tính toán thích hợp. Ưu điểm của các hệ thống này là cho phép golfer có thể chủ động nhập điểm, kết nối với bạn bè và giám sát HCP của nhau. Đồng thời hệ thống sân được cập nhật tương đối đầy đủ cho phép người dùng có thể thỏa thích nhập điểm ở ngay những sân mới nhất. Thế nhưng nhược điểm lớn nhất của các phần mềm này là ở giao diện chưa thực sự thân thiện với người dùng, chưa có sự gắn kết trong cộng đồng các golfer. Bên cạnh đó, do golfer tự động nhập tay trên chính phần mềm và có thể tự ý chỉnh sửa được bảng điểm hay thậm chí là slope/rating trong từng scorecard nên điểm Handicap vẫn chưa được công nhân chính thức và được chấp nhận để sử dụng trong các giải đấu lớn.

 

4. MISA Golf – phần mềm tính điểm Handicap ưu việt

Ra đời từ năm 2014, MISA Golf là ứng dụng di động hàng đầu về golf với sự góp mặt của hơn 25.000 golfer. Con số này đang tiếp tục gia tăng theo từng ngày. Khác với những phần mềm hiện tại, MISA Golf cho phép người chơi được tải toàn bộ dữ liệu liên quan đến điểm số từ các phần mềm trước đây để quá trình lưu trữ và tính toán được đầy đủ, toàn diện. Mới đây, trên ứng dụng đã phát triển tính năng xác thực/báo sai scorecard của bạn bè nhằm tăng độ tin cậy về điểm handicap giữa các golfer. Bên cạnh đó, golfer hoàn toàn có thể chia sẻ cảm xúc, bày tỏ sự ngưỡng mộ hay gửi lời chúc đến thành tích của bạn chơi thông qua mạng xã hội MISA golf.

 

Một điểm nổi bật nhất trên ứng dụng MISA Golf là Handicap thay đổi theo ngày thay vì cập nhật 2 lần 1 tháng như các ứng dụng khác. Cách nhập này nhằm phù hợp với điều kiện sân và cả những thay đổi do yếu tố thời tiết. Và đây cũng sẽ là một thay đổi lớn trong hệ thống World Handicap dự kiến ra mắt vào năm 2020, giúp cho golfer có thể chơi golf ở mọi nơi trên thế giới.

Chuyên mục: Tính năng