Với mỗi golfer thì một cú đánh Hole in one là niềm khao khát, là sự tự hào trong suốt quá trình cầm gậy chinh phục những “đường bóng xanh”. Vậy Hole in one là gì? Và làm cách nào để đạt được một cú Hole in one ấn tượng? Hãy cùng MISA Golf tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mục lục

  1. Hole in one là gì
  2. Những cú đánh Hole in one ấn tượng nhất trong lịch sử golf
  3. Làm cách nào để đạt được Hole in one

 

1. Hole in one là gì?

Hole in one hay còn gọi là Ace là thuật ngữ chỉ cú đánh duy nhất tính từ điểm phát bóng vào lỗ golf trên vùng green. Khi golfer đạt được cú đánh này đồng nghĩa với việc bóng lăn từ mặt đất nơi phát bóng vào thẳng lỗ.

 

Hầu hết các cú aces được golfer tạo nên từ các hố par 3 vì khoảng cách từ nơi phát bóng đến lỗ luôn ngắn nhất và các golfer có thể đánh trúng green chỉ với cú đánh đầu tiên. Nhưng có một số trường hợp đặc biệt, Hole in one có thể xảy ra tại các lỗ par 4 và thậm chí còn được ghi lại ở hố par 5.

 

Hole in one - cú đánh hi hữu trong golf

Hole in one – cú đánh hi hữu trong golf

2. Những cú đánh Hole in one ấn tượng nhất trong lịch sử golf

Với mỗi golfer thì để ghi được một cú Hole in one ấn tượng là điều không hề dễ dàng vì vậy xung quanh cú đánh này cũng luôn có thật nhiều điều thú vị. Cùng MISA Golf tìm hiểu thêm nhé.

Hole in one niềm tự hào của mỗi golfer

Hole in one niềm tự hào của mỗi golfer

Hole in one đầu tiên

Cú đánh đầu tiên trên thế giới thuộc về tay golf chuyên nghiệp Young Tom Morris – người có 4 lần chiến thắng giải British. Bàn thắng đầu tiên ông ghi lại vào năm 1869.

Young Tom Morris - người làm nên lịch sử cú first ace đầu tiên trong làng Golf Thế giới

Young Tom Morris – người làm nên lịch sử cú first ace đầu tiên trong làng Golf Thế giới

Hole in one đặc biệt nhất

Danh hiệu này thuộc về một golfer khiếm thị người Mỹ 93 tuổi – Leo Fiyalko. Ông đã khiến mọi người sửng sốt khi đạt được cú Hole in one ở hố 5 tại sân Cove Cay Country Club ở Floria năm 2008. Ông dành được cú first ace của mình sau 60 năm chơi golf với hai mắt đã không còn nhìn thấy ánh sáng.

Hole in one hay còn có tên gọi khác là Ace

Hole in one hay còn có tên gọi khác là Ace

Đạt được nhiều Hole in one nhất

Với một tay golf nghiệp dư thì 1 cú ace cũng đủ để họ cảm thấy tự hào và vui vẻ trong suốt quá trình chơi golf. Còn với tay golf người Mỹ Norman Manley, niềm vui này nhân lên nhiều lần khi ông đã đạt được 59 cú Hole in one trong suốt sự nghiệp chơi golf của mình. Ông có được cú đánh Hole in one lần đầu tiên vào năm 1963. Và trong năm 1979, con số này tăng lên 4. Tiếp đó, vào tháng 4 năm 1988, cú đánh thứ 59 đã được xác lập tại sân IndiaN Hills, Rubidoux, bang California.

 

Cú Hole in one dài nhất

Danh hiệu này thuộc về golfer người Mỹ Michael. Tại sân Green Valley Ranch Golf Club, anh đã ghi được Hole in one ở khoảng cách 517 yard, hố par 5, lỗ golf số 9.

Cú hole in one dài nhất

Cú Ace dài nhất được ghi nhận trong lịch sử Thế Giới Golf

Hole in one do người trẻ nhất xác lập

Jake Paine là người trẻ nhất trong làng golf thế giới ghi được điểm ace khi mới lên 5 tuổi. Cú đánh được xác lập tại sân Boca Raton, bang California ở lỗ golf có chiều dài 65 yard.

 

Hole in one do người cao tuổi nhất xác lập

Vào tháng 4 năm 2007, cụ bà Elsie Mclean (102 tuổi) đã lập kỉ lục khi đạt điểm Hole in one tại sân golf Bidwell với khoảng cách 100 yard. Bà đã trở thành người cao tuổi nhất trên thế giới ghi được thành tích đáng kính này.

3. Làm cách nào để ghi được điểm Hole in one

Có rất nhiều quan điểm về ace – cú đánh hi hữu trong golf. Một số quan điểm cho rằng Ace phần lớn dựa vào kỹ năng và sự phán đoán chính xác của golfer. Một số khác lại khẳng định rằng 90% cú ace là dựa vào sự may mắn. Tuy nhiên dưới quan điểm của tác giả thì công thức tạo nên điểm Ace là: Kỹ năng + Sự phân tích, phán đoán + May mắn.

 

Hầu hết những cú Aces sẽ thuộc về những tay golf chuyên nghiệp có trình độ cao. Tiger Wood – tay golf số 1 thế giới, đương kim vô địch The Masters 2019 đã ghi được 18 lần Hole in one với cú đánh đầu tiên khi anh lên 6.

 

Không phải ngẫu nhiên mà những cú Ace lại rơi vào những tay golf gạo cội. Bởi vì họ đã rèn luyên qua hàng trăm, hàng nghìn trận golf cho đến khi đạt được những thành tích cao trong sự nghiệp thi đấu.

 

Ngoài việc nắm rõ luật chơi và kỹ thuật golf thì việc đo khoảng cách và nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình trên sân cũng đóng vai trò quan trọng.

 

Hiện nay, trên MISA Golf đã cung cấp tính năng golf GPS. Golfer có thể xem địa hình, đo khoảng cách từ vị trí đứng đến lỗ. Từ đó điều chỉnh được lực đánh và lựa chọn được cách đánh bóng thích hợp. Nhờ Golf GPS mà rất nhiều golfer đã có thể dễ dàng chinh phục được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Biết đâu bạn lại dành được những cú Aces để đời với tính năng Golf GPS của MISA Golf!

Tính năng Golf GPS của MISA Golf tích hợp trên tất cả các thiết bị di động thông minh

Tính năng Golf GPS của MISA Golf tích hợp trên tất cả các thiết bị di động thông minh

Bạn có thể tham khảo cách sử dụng tính năng golf GPS trên ứng dụng MISA Golf tại bài viết sau: Tôi muốn bật định vị GPS trên sân golf thì phải làm thế nào?

 

Chúc các golfer sẽ có nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng MISA Golf để tiến gần hơn đến cơ hội ghi điểm Hole in one trong sự nghiệp chơi golf của mình.