Bên cạnh gậy golf thì bóng golf cũng là một dụng cụ thân thuộc không thể thiếu được với các golfer. Mỗi loại bóng golf đều có những đặc điểm và cấu tạo không giống nhau. Để lựa chọn loại bóng phù hợp nhất với mình, người chơi cần tìm hiểu thật kỹ về giá thành, chất lượng và cấu tạo.

Hãy cùng MISA Golf tìm hiểu thật kỹ qua bài viết dưới đây.

1. Cách phân loại bóng golf

Dựa vào thiết kế mà người ta phân bóng golf thành 4 loại:

 

Bóng golf 1 lớp

Đây là loại bóng có kết cấu đơn giản nhất phù hợp với những buổi tập luyện hoặc những người mới tham gia chơi golf.  Loại bóng này được cấu tạo từ loại chất có tên Surlyn rắn với những vết lõm tròn. Ưu điểm của loại bóng này là ở giá thành rẻ và sức bền. Tuy nhiên, vì có độ nén thấp nên bóng không thể bay xa.  

 

Bóng golf 2 lớp

Loại bóng này phù hợp với người chơi golf thông thường. Bóng hai lớp có lớp lõi được cấu thành từ chất liệu rắn hình cầu, lớp ngoài cùng được làm từ Surlyn. Ưu điểm của bóng 2 lớp là ở độ bền và khoảng cách tối đa, tạo cảm giác khi đánh thật tay hơn cho golfer. Còn nhược điểm là ở sự khó kiểm soát hơn so với bóng mềm (1 lớp)

 

Bóng golf 3 lớp

Là loại bóng có cấu tạo vô cùng khác biệt với 3 lớp gồm phần lõi bằng cao su cứng hoặc chất lỏng, bao phủ lên nó là một lớp chất lỏng hoặc cao su. Lớp ngoài cùng là chất liệu surlyn có độ bền cao hoặc một loại chất chiết xuất từ nhựa cây. Ưu điểm của loại bóng này là độ xoáy cao tạo cảm giác dễ dàng kiểm soát trong mọi tình huống. 

 

Bóng golf 4 lớp

Bóng golf 4 lớp mới xuất hiện gần đây và được kì vọng sẽ trở thành loại bóng được ưa chuộng hàng đầu trong tương lai. Lớp lõi của bóng 4 lớp được cấu tạo từ cao su cứng, được thiết kế để tạo khoảng cách tối ưu nhất, lớp lõi tiếp theo hỗ trợ việc truyền năng lượng từ những cú đánh lên lõi. Lớp thứ 3 là lớp được tăng thêm so với loại bóng golf 3 lớp để tăng khoảng cách trong khi vẫn tạo ra cảm giác bóng. Đến lớp ngoài cùng là để tạo cảm giác bóng khi tiếp xúc. Thường thì lớp này có khoảng từ 300 – 500 vệt lõm trên bề mặt, được làm từ Urethane và phải đảm bảo độ bền nhưng vẫn êm. 

2. Thế nào là một quả bóng golf đạt tiêu chuẩn?

 

Một quả bóng golf có đường kính không nhỏ hơn 42.6 mm, có trọng lượng nhỏ hơn 45.9 gr với gia tốc ban đầu không vượt quá 76.2m/giây được coi là một quả bóng tốt. Bên cạnh đó, để lựa chọn một quả bóng golf đạt tiêu chuẩn còn phụ thuộc vào các tiêu chí như sau:

 

Vết lõm trên bóng

Các loại bóng golf tốt thường có các vết lõm. Vì những vết lõm này giúp bóng đi xa hơn. Vận tốc trung bình của một quả bóng khi rời mặt gậy là 200km/giờ, khi bóng xoay các  vết lõm trên quả bóng sẽ ma sát với không khí giúp bóng duy trì được hướng bay chính xác nhất.

Thiết kế lõi và vỏ bóng golf

Người chơi nên lựa chọn các quả bóng golf có lõi trong cứng hoặc làm từ chất lỏng, bên ngoài mềm mỏng và thường làm bằng chất liệu surlyn. Từ đó tăng khả năng kiểm soát bóng cho người chơi.

 

Tỷ số nén của bóng

Tỷ số nén thông thường là 30 psi đến 130 psi. Chỉ số này được đo bằng độ biến dạng của bóng tại thời điểm va đập với mặt gậy golf. Tỷ số này càng cao thì bóng sẽ càng bay xa vì quả bóng khi tiếp xúc với mặt gậy sẽ ảnh hưởng đến khoảng cách bị nén, biến dạng rồi tích tụ năng lượng được giải phóng để giúp bóng đi xa hơn.

3. Giá thành từng loại bóng golf

Giá thành của bóng golf còn phụ thuộc vào thương hiệu, chất liệu và thương hiệu của mỗi loại. Trên thị trường có 2 xu hướng chọn bóng golf phổ biến là bóng golf cũ và bóng golf mới. 2 loại bóng này cũng có 2 mức giá khác nhau.

Bóng golf mới sẽ có mức giá dao động từ 100.000 – 200.000 đồng 1 quả. Dòng bóng được các golfer sử dụng nhiều nhất là bóng golf Titleist Pro V1.

Còn với bóng golf cũ cũng có nhiều loại để golfer thoả sức chọn lựa. Phụ thuộc vào thiết kế, thương hiệu và độ cũ mới sẽ có mức giá khác nhau dao động từ 5.000 – 45.000 đồng 1 quả. 

4. Có nên sử dụng bóng golf cũ bị rơi dưới nước?

Việc mua lại những quả bóng golf cũ đã bị rơi dưới nước là một sự đầu tư vô cùng hợp lý với những golfer mới tập chơi golf. Tuy nhiên chất lượng của những quả bóng này sẽ không bằng những quả bóng mới. Người ta đã tiến hành kiềm tra ảnh hưởng của nước lên bóng khi để bóng golf dưới hồ và phát hiện ra rằng những quả bóng ngâm lâu trong nước sẽ có đường bay ngắn hơn so với những quả bóng khô. Tuy nhiên, với những người chơi golf trung bình, không thi đấu giải chuyên nghiệp thì việc chọn mua những quả bóng golf dưới nước sẽ tiết kiệm tối đa chi phí.

5. Địa chỉ tin cậy để mua bóng golf ở đâu?

Hiện nay trên thị trường không khó để tìm được chỗ mua bóng golf. Tuy nhiên cũng có nhiều loại bóng chất lượng kém, trà trộn vào khiến golfer khó có thể lựa chọn được một loại bóng tốt và phù hợp nhất cho mình. Để mua được các loại bóng tốt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các golfer cần tìm đến các cửa hàng bán dụng cụ golf uy tín với các sản phẩm xuất xứ từ các thương hiệu nổi tiếng. Có thể kể đến tên một vài cửa hàng như: Binh Golf, Siêu thị Golf city…